24.3.13

những ý nghĩ lờ mờ


1.
Các bậc minh triết đều gắng gổ chỉ ra cho nhân loại con đường đi đến hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi được mang tên là bình an, giác ngộ, giải thoát, thiên đàng, niết bàn, đại ngã... (kể cả cái mộng tưởng một xã hội không có người bóc lột người, mần tùy sức, xài tùy cần nữa).  Hầu hết các tôn giáo đều yêu cầu con người làm theo lời răn dạy của Thượng Đế/Chúa Trời để diệt trừ tội lỗi, trở thành người công chính và phần thưởng sau khi chết là vào nước thiên đàng!
Riêng đạo Phật, một tôn giáo vô thần, lại yêu cầu con người tự diệt dục, tự tu tập, tự giải thoát để tự giác ngộ, không có một đấng siêu nhiên Thần Phật nào giúp ta hết thảy!

2.
Rồi người ta lại nói rằng, đừng tìm kiếm hạnh phúc đâu xa, nó đầy ở xung quanh ta đó! Hoặc, hạnh phúc không phải nằm ở cuối con đường, mà trải đầy trên cuộc lữ hành trần thế của chúng ta! Nói cách khác, thiên đàng/niết bàn/ địa ngục/luân hồi không phải đến sau khi ta chết, mà đã cùng đồng hành với ta trong suốt cuộc đời (?)!

3.
Nếu không có luân hồi đầu thai, chẳng có địa ngục thiên đàng, cuộc đời này là duy nhất, chết là chấm hết thì con người ta sẽ hành xử xấu hơn hay tốt hơn? Người ta sẽ sống vội sống cuồng sẵn sàng thỏa mãn mọi ham muốn sân si, hay bình tĩnh thưởng thức từng phút giây của cuộc sống một cách thanh thản và an nhiên, hay chao đảo giữa hai thái cực đó, khiến cuộc đời là một vòng tròn giữa làm dữ - hối hận - tu sửa - làm lành - an lạc - thỏa mãn - (và quay lại) làm điều dữ...

4.
Phải chăng luân hồi đã hiển hiện từng lúc trong đời ta, khi ta từng là đứa bé thánh thiện và hồn nhiên, từng là đứa trẻ ngạo ngược và tai ác, từng là người lớn khôn ngoan và thủ đoạn, từng là một người già cô đơn yếu ớt và sân si!
Phải chăng ta đã là Phật lúc nhân lành, là Người lúc lẫn lộn thiện ác, là Atula lúc giận dữ hung bạo, là Ngạ Quỷ lúc đói khát cơ hàn, là Súc Sanh khi đê tiện bần cùng, là Địa Ngục khi đau đớn hận thù... Sáu bước luân hồi đó tái đi tái lại trong ta thành những đường dích dắc khép kín một đời người!

5.
Nếu vậy, cái chết phải chăng là sự giải thoát cuối cùng, vĩnh viễn? Những kinh nghiệm cận kề cái chết, cho ta thấy cái chết không đáng sợ như ta tưởng, mà là một trạng thái không đau đớn, đầy nhẹ nhõm, phiêu hốt, bay bổng trong tràn đầy ánh sáng!

6.
Niết Bàn hay Địa Ngục, là những giờ khắc có thực trong đời sống này. Tùy hành xử của ta mà ta có nhiều Niết Bàn - Hạnh Phúc hơn, hay nhiều Địa Ngục - Đau Khổ hơn! Hãy chăm sóc vườn đời ta đang có, để ngày càng nở thêm nhiều đóa Vô Ưu, mơ làm gì đến kiếp sau, bạn nhỉ!

(Viết thêm)
7.
Biết đâu, Đức Phật cũng chỉ dạy những điều đơn giản và dễ hiểu như thế, nhưng qua bao đời, các đệ tử của Ngài đã phủ lên đó ngày càng nhiều những tấm màn bí nhiệm, làm cho chúng trở nên cao siêu, xa vời, khó hiểu và mờ mịt đối với chúng sinh!
Ngày nay, đến với những khái niệm gốc của Phật: Niết Bàn, Luân Hồi, Vô Ngã, Vô Thường, Tánh Không, Duyên Nghiệp... ta bị những bức tường chữ nghĩa siêu việt, những lý luận bí hiểm làm hoảng kinh như chim nhỏ lạc vào rừng thẳm...
Ngày nay, đến với Phật, ta phải đi qua bao bậc cấp, bao đỉnh nhang, bao mâm cúng, bao sơn son thếp vàng, bao tượng đá tượng đồng, bao đấng bậc áo xống lộng lẫy, uy nghiêm lẫm lẫm...
Tưởng chừng Phật cũng bị nhốt trên tận tòa cao!

8.
Con đường mòn đất đỏ, lẩn khuất trong hương nhài hương sứ, dẫn đến nếp chùa nhỏ rêu phong với vị thầy áo nâu cuốc đất bên nương sắn, có lẽ, chỉ còn trong ký ức...
Bảo sao ta không lạc lối giữa đời...?


27 nhận xét:

  1. Ah, vào đọc, M thấy dù đây là "những ý nghĩ lờ mờ.." của anh Nô, nhưng mà đọc xong thấy hình như, có lẽ cũng là của nhiều người, nhưng chưa ai viết ra, đã được anh tóm thật gọn vào chỉ 6 mục trong entry này.

    6.
    Niết Bàn hay Địa Ngục, là những giờ khắc có thực trong đời sống này. Tùy hành xử của ta mà ta có nhiều Niết Bàn - Hạnh Phúc hơn, hay nhiều Địa Ngục - Đau Khổ hơn! Hãy chăm sóc vườn đời ta đang có, để ngày càng nở thêm nhiều đóa Vô Ưu, mơ làm gì đến kiếp sau, bạn nhỉ!

    Đọc đến câu cuối làm M chợt nhớ đến vài ca từ trong bản nhạc "Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời" của Du Tử Lê:
    "chỉ nhớ người thôi sông đủ cạn
    nói gì kiếp khác với đời sau."


    Và thêm bản "Ta có nghìn năm đợi một người".. hihi làm gì có tới ngàn năm nhỉ, thế mà người ta vẫn ước và viết ra những ca từ thật đẹp, đúng là "Tất cả do một tâm này mà ra" cả anh Nô nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Rất vui khi TTM đồng cảm với Nô!

    Trả lờiXóa
  3. Hay quá bạn !

    " Lờ mờ một cách.....rõ ràng ",tối tăm một cách ....sáng sủa ". Cũng như Tình yêu - cuộc sống : đắng cay một cách...ngọt ngào !

    Trả lờiXóa
  4. Hỏng lẽ anh Nô đang... lạc lối giữa đời? xin chia bùn! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang lờ mờ nghĩ để tìm đường về đó cô giáo!

      Xóa
    2. Bộ Bác Nô mấy ngày nay đi " trốn nợ " hay sao mà lạc mất lối về vậy ta :-(

      Xóa
    3. Khà khà khà, nợ này là nợ đời, trốn đi mô cho đặng!!!

      Xóa
  5. hehe ! Hình như Nô đang mỉm cười kiểu.... Ca-Diếp ( niêm hoa vi tiếu ) đây mà , các bác ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Hay thía chứ! Em với bé Miêu cũng bàn hoài về cái "mơ hồ" này đây, còn mời cả chuyên gia Như thị giảng nữa đấy. Rồi gặp một vài thầy nữa, rồi kết luận: được làm người là tuyệt lắm rồi- sống vui trọn kiếp là OK rồi- chả ao ước Niết bàn mà làm gì.
    Rồi sao nhỉ! 8- Áo nâu và mảnh vườn nhỏ - còn trong cả ký ức và đời thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, rứa là thầy nhuthi "phái" lắm đấy! :))

      Xóa
    2. Mảnh vườn nhỏ,em mát tay Cụ ơi trồng gì cũng tốt- vẫn ước mảnh vườn ....

      Xóa
  7. 1.Còn suy nghĩ,còn lờ mờ ! Hết suy nghĩ,hết lo mơ cuộc đời !

    2.Sau cốc bia là giấc ngủ.Sau giấc ngủ lại thấy bia ! He he...

    3.Imagine there's no heaven
    It's easy if you try
    No hell below us
    Above us only sky
    Imagine all the people living for today ...

    JOHN LENNON-Imagine lyrics

    4..Cầu vồng bảy sắc trong ta.Vàng xanh đỏ tía chẳng qua tùy thời !

    5.Sống là thở hổn hển thôi ! Chết mới nhảy giữa...cái nồi hư không ! Ha ha ha...

    6.Niết Bàn,Địa Ngục trong đời.Như 2 đứa bé thích chơi trốn tìm ! He he...

    7.Có câu "Trực chỉ nhân tâm.Kiến Tánh thành Phật",biệt tăm ngôn từ ! Hi hi...

    8.Ngày nay ông sãi cuốc nương.Là chàng chăm chỉ biết thương vợ miềng !He he...

    Trả lờiXóa
  8. '...nhẹ nhõm, phiêu hốt, bay bổng trong tràn đầy ánh sáng!'
    Quá tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc đó ta như cánh diều, bác Diều nhỉ! :)

      Xóa
    2. 2 NGỪ này hình như luôn hiểu ý của nhau thì phải ......?????

      Xóa
    3. Đôi khi 2 người này cũng "nịnh" nhau ra trò đấy, MTB!

      Xóa
    4. Vậy tui chạy ra khỏi đây ngay....khg thôi bị văng trúng miễng..hehe

      Xóa
  9. Thật dày trí tuệ và nhiều day dứt!:b)

    Trả lờiXóa
  10. không giáo phái nào...đở nghĩ lờ mờ .phải ko cụ

    Trả lờiXóa
  11. Đói ăn, khát uống, ngáp...ngủ khì
    Thèm bia ta uống, ta tì tì...say
    Cụ Nô ha? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết say ta lại loay hoay
      Vò đầu bứt trán cả ngày lẫn đêm
      Nhuthi ha? :(

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)