10.10.18

mười tháng mười


1.
Sáng ni coi TV mới biết người ta kỷ niệm long trọng 60 năm Ngày Giải Phóng Hà Nội. Tui nhớ hồi trước gọi là Ngày Tiếp Quản Thủ Đô. Ký HĐ Geneve xong, phần miền Bắc là của VNDCCH, về mà tiếp quản chứ có giành giật đánh chiếm với ai mà đòi "giải phóng" hè?
2.
Cũng trên TV, nhân ngày này, người ta tôn vinh những giá trị ngàn năm của HN, từ lối sống thanh lịch của người Tràng An đến những món ẩm thực đầy tinh tế của Thăng Long; từ những giá trị vật thể của phố phường đình đài miếu mạo cổ xưa đến những giá trị phi vật thể chầu văn ca trù...
Lạ hè!

Tui nhớ sau khi tiếp quản thủ đô, những giá trị tàn dư phong kiến-đế quốc-thực dân-địa chủ-tư sản-tiểu tư sản... đó đều bị những giá trị mới (vô sản-công nông binh) kiên quyết tiêu diệt sạch kia mà!

Sau khi tiếp quản, ai thuộc diện "phản động" thì đã lên tàu há mồm vào Nam. Ai còn ở lại HN thì ngậm ngùi xếp những áo dài hoa, những bộ vest cravat vào tận đáy hòm, thay vào đó là bộ áo cánh nâu "dân quân", ngậm ngùi quên những bài hát tiền chiến mơ mộng để lớn tiếng khúc quân hành, ngậm ngùi quên phở, chả cá, cà phê bơ sữa để quay lại với tương cà mắm muối...
3.
Giải phóng ư! Cũng có thể, với những giá-trị-không-ai-tiêu-diệt- nổi, có phải HN hôm nay đã giải phóng trở lại những người đòi "giải phóng" mình ngày xưa!?

10/10/2014

0 nhận xét:

Đăng nhận xét