27.1.13

chữ

Gần Tết, nhớ Chữ.

Lâu nay cứ nghe nhan nhản mọi nơi mọi lúc ba chữ: Tâm, Tầm, Tài...

Từ báo lề trái sang báo lề phải, từ trung ương tới địa phương, từ chốn thanh cao đến chỗ bụi đời.

Bác lãnh tụ tối cao cũng yêu cầu: đầy tớ nhân dân phải có Tâm có Tầm có Tài. Quý vị doanh nhân cũng đăng đàn giảng dạy: đi buôn cũng phải đủ Tầm, Tài, Tâm. Các nhà thơ văn cũng đòi hỏi: tác phẩm phải đầy ắp Tâm, Tầm, Tài. Đi nhậu, ngà ngà bia, cũng có ông phán: nhậu phải có Tài, có Tâm, có Tầm - (diễn nôm là có tiền dắt túi, có lòng bụng đựng bia, và nhìn thấy đường về).

Líu cả lưỡi. Chối cả tai. Tiền lạm phát đã đành, chữ nghĩa dạo này cũng học đòi... lạm phát! Ba chữ vần T ở tầm cao ni cứ làm miềng liên tưởng một cách phản động tới bốn chữ vần T ở tầm... tối ám: Tình, Tiền, Tù, Tội...

Tâm, Tầm, Tài

Thế giới người ta đi băng băng lên phía trước nhờ ngày càng chuẩn hóa mọi sự, bằng tiêu chí, bằng luật lệ, bằng thực nghiệm, bằng cụ thể, bằng minh bạch... (túm lại là bằng khoa học), còn nhà miềng cứ u u minh minh với mấy cái khái niệm sặc mùi Nho giáo, mơ hồ, rỗng tuếch, muốn diễn giải thế nào cũng được, bí hiểm tới mức vô minh.

Ý chết, mà đổ cho Nho cũng khí oan. Trong 3 chữ này chỉ có 2 chữ Tâm và Tài là gốc Hớn thôi. Còn cái ông Tầm này có vẻ thuần Việt một chút, mang ý nghĩa là có tầm nhìn (tiếng Ăng lê là: vision). Hehe, có tầm là được, còn cái tầm đó ngắn hay dài, cao hay thấp, hẹp hay rộng, gần hay xa thì bố thằng cu nào hiểu nổi!

Đôi khi có cái tầm... lì. Cả thiên hạ đi đường quang lối tỏ, riêng mình cứ đâm quàng bụi rậm, càng đi càng mù mịt, ai bảo cũng chẳng nghe.

Ôi mẹ ơi, không phải tầm lì, ắt là tầm bậy!


 

11 nhận xét:

  1. He he, thật thích ý!
    Hôm qua ngồi họp Đảng bộ, thấy trển người ta cứ Tâm Tài Tầm phát ra rả DT phát sốt vì lo mình cứ u u minh minh vì chân nghĩa lí của các khái niệm sáng choang này. Qua đây kiếm được cây vịn, thấy chắc chân hẳn!

    Trả lờiXóa
  2. Chữ nghĩa tui khg biết chữ nào hết, chỉ xí lụm con tem vàng cho Giao ngồi hóc chơi ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suốt ngày đi "lụm" tem và chọc nguấy thiên hạ??? :(( Haha, nhưng mà vui! MTB ha!

      Xóa
    2. Chời ! Tui có bao giờ đi chọc phá ai đâu , tui đi chào hỏi mà Bác Nô bảo đi chọc phá....OAN...OAN ... quá đi , tui đi dìa , dzọt lẹ hông thôi Giáo qua chọc quê vụ con tem vàng..hahaha

      Xóa
    3. hehe... muộn rùi MTB ui! tui cười mún chít cái dzụ tem quàng đây nè! hehe... bị hố rùi em ui! huhu... tội em nó ghê!
      alo bác Nô à! bác Ô bên kia đang thở cái phào nhẹ nhõm vì bác No nhà ta hỏng phải dân Mẽo. nếu ko chưa chắc bác Ô thắng cử kỳ này đâu nhe! hehe...
      có đủ 3 chữ T thì... số dzách rùi! nếu có 4 chữ T như ngày xưa... còn bé cũng đỡ, giáo chỉ sợ vướng phải 2 T là khốn khổ bởi ngày xưa có cụ đã phán "chữ Tài liền với chữ Tai một vần" mừ! hic...

      Xóa
    4. Chia buồn cùng cô giáo vậy!

      Xóa
  3. Cụ Nô định phá hộp đen ư? Cẩn thận nhá!

    Trả lờiXóa
  4. Cái nghĩa của chữ đôi khi phản bội lại chính nó đó mà cụ Nô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ người ta phản bội "chữ" trước ấy chứ!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)