28.2.13

vỡ lòng Hiến Pháp

Nhà miềng đang sôi nổi luận bàn về việc sửa đổi Hiến Pháp (HP)! Lâu ni, Nô chỉ biết HP qua câu khẩu hiệu: "Toàn dân nghiêm chỉnh thi hành Hiến Pháp và Pháp luật!" hoặc "Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp luật!"

Giờ mới biết mình.... hổng biết chi về HP hết trơn! Qua báo chí mạng mẹo mới vỡ lòng được mấy điều:

1. Câu khẩu hiệu trên hổng chính xác. Hiến Pháp bày ra để chính quyền "nghiêm chỉnh thi hành" chứ hổng phải dành cho người dân! Còn Pháp luật, người dân được mần những gì Pháp luật hổng cấm; chính quyền chỉ được mần những gì Luật pháp qui định!

2. HP là khế ước của người dân với chính quyền khi trao quyền lực cho chính quyền, với mục tiêu là hổng để chính quyền lạm quyền, làm bậy!

3. Nước nào có HP ít sửa chữa nhất sẽ trở nên mạnh mẽ nhất! Hihi, tiêu biểu là chú Sam! Còn ông nào mà thay đổi HP xoành xoạch thì... dễ yếu như sên!

4. Nhật Bổn có cái HP do bên thắng trận là Mỹ soạn ra, rứa mà cứ giữ khư khư nghiêm chỉnh thi hành đến giờ, chả có mắc cỡ gì về bản sắc dân tộc ráo trọi!

5. HP duy nhất (đã từng) qui định kẻ thù nguy hiểm trực tiếp và lâu dài cho cả một dân tộc, chỉ có ở nhà miềng!

6. Trung Quốc là nước độc đảng cầm quyền nhưng trong HP hiện hành đã bỏ điều về Đảng lãnh đạo dân tộc (mà hổng thấy "ai" tự sát hết)!
...

Mới vỡ lòng đâu có tí xíu zậy!

15 nhận xét:

  1. hehe, mình thấp cổ bé họng, nghĩ cứ sống tốt là ổn, nên "hổng biết" chi "hờ pờ".

    Trả lờiXóa
  2. Hổng biết thì học chứ, KT! Nô đang vỡ lòng mà!

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn bài học vỡ lòng của bác No về HP nhe! giáo cũng lơ mơ lắm nhưng chẳng bao giờ vi phạm cả, thành thử cứ ăn ngon ngủ yên thui, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lơ mơ, nhưng chưa bao giờ vi phạm (!)Đúng là... bậc thầy! :D

      Xóa
  4. Hiến pháp là một tập những quy ước dùng để thành lập chính quyền.
    Đơn giản như lúc nhỏ chúng ta chơi bất cứ trò nào cũng phải tuân theo quy ước bất thành văn: 'Không được ăn gian !', đó là hiến pháp của tuổi thơ. Phải vậy không cụ Nô ?

    Trả lờiXóa
  5. Tui khg biết tí xíu gì về hiến pháp hết, nên nay qua chỉ đứng nhâm nhi tí bánh, kẹo rồi nhìn mọi người thôi nha Bác Nô ...hy vọng khg bị " đuổi " dìa...hic..hic..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hông sao, vui là chính mờ! :D

      Xóa
    2. Bác CỪ nhe răng vậy là tui phát sợ gòi, vui gì đây ta....hehe

      Xóa
  6. Hihi...
    Dzậy mà hồi giờ NT tui tưởng đâu Hiến Pháp là Hiến thân cho Pháp luật chớ!!!
    Chết rùi!
    Chắc tại tui chưa tới tuổi đi học vỡ lòng! :D

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)