24.5.13

nghĩ lơ mơ ngày rằm tháng tư

Thiên thượng thiên hạ. Duy ngã độc tôn.
1.
"Đạo biến mất khi trở thành một tôn giáo!"

Đạo biến mất khi Phật nhập diệt. Sau đó không lâu, mỗi ông đệ tử dành cho mình cái quyền diễn giải lời của Ngài! Và không ông nào chịu ông nào! Kinh kệ cũng ra đời từ đó! Không phải vô cớ, mà đức Phật nói: "Hơn bốn mươi năm nay, ta chưa hề nói câu nào!"

Quả vậy, đạo là con đường đi, tôn giáo là nơi thờ lạy! Con đường của Đạo kết thúc ngay trước cổng Đền thờ. Đạo là tự do, khoái hoạt, bay bổng. Tôn giáo là bó buộc, khắc khổ, đè nén.

Với Đạo, "duy ngã độc tôn" là nói đến cái tôi cá nhân, cái độc ngã không giống ai của từng người trên cuộc đời này, để mỗi một con người là một sắc màu riêng của cuộc sống!

Với Tôn giáo, "duy ngã độc tôn" là nói đến cái đại ngã, chơn ngã, ngã pháp thân... một cái ngã mơ hồ chẳng ai có trải nghiệm gì, khép mọi người vào bộ đồng phục một màu!

2.
Phật giáo là tôn giáo duy nhất vô thần.

Phật không phải là đấng toàn năng, Ngài là một con người xuất chúng, tìm được con đường để con người tự giải thoát khỏi những đau khổ của cuộc đời và Ngài chỉ con đường đó cho chúng ta.

Đi như thế nào, trải nghiệm như thế nào, chứng ngộ như thế nào, là chuyện cá nhân - độc ngã của mỗi người, không ai giống ai. Chính đức Phật cũng không làm thay chúng ta được.

Những bậc toàn giác bao giờ cũng nói điều giản dị, chỉ ra con đường dễ đi! Nhưng lớp người kế tục lại muốn nói điều phức tạp, chỉ ra con đường khó khăn! Đó là cái khác giữa Phật và Người! Đó là cái khác giữa Không và Sắc! Đó là cái khác giữa Người Chỉ Đường với Ông Giáo Chủ.

"Ngày nay, đến với những khái niệm gốc của Phật: Niết Bàn, Luân Hồi, Vô Ngã, Vô Thường, Tánh Không, Duyên Nghiệp... ta bị những bức tường chữ nghĩa siêu việt, những lý luận bí hiểm làm hoảng kinh như chim nhỏ lạc vào rừng thẳm...
 

Ngày nay, đến với Phật, ta phải đi qua bao bậc cấp, bao đỉnh nhang, bao mâm cúng, bao sơn son thếp vàng, bao tượng đá tượng đồng, bao đấng bậc áo xống lộng lẫy, uy nghiêm lẫm lẫm...
 

Tưởng chừng Phật cũng bị nhốt trên tận tòa cao! " (trích lại Những ý nghĩ lờ mờ - entry 24/3/2013)

3.
Bạn cứ yên chí cái "duy ngã độc tôn" của mình. Bạn sống một đời vui vẻ, hoan lạc hay đau buồn, khổ sở là do bạn chọn. Nếu cuộc trần thế này xen lẫn hạnh phúc và khổ đau thì bạn hãy cố tăng thêm ngày vui sướng - niết bàn, bớt đi phút giây buồn đau - địa ngục.

Con đường thì ai cũng biết rồi: bớt cái ham muốn, bớt cái sở hữu...

Chẳng có luân hồi, chẳng có kiếp sau. Ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, một cái ngã duy nhất để sống mà thôi!

Sống đi bạn, bỏ xuống những kinh sách bí hiểm, loại ra khỏi đầu mớ kiến thức làm dáng. Đã đến giờ đi làm rồi, bạn sẽ nhẫn nhục trước la mắng của sếp, bạn sẽ tha thứ cho xúc phạm của bạn bè, bạn sẽ nhung nhớ một người mình thương yêu, bạn sẽ lo lắng ngày mai kinh tế mãi trầm suy làm mình thất nghiệp...

Hihi, và nếu có một người đẹp lọt vào mắt bạn, bạn hãy say ngắm và thưởng thức đến tận cùng vẻ đẹp duy nhất đó trên đời này!

4.
Trải nghiệm là cá nhân. Những suy nghĩ lơ mơ trên cũng cực kỳ cá nhân! Nô vui khi bạn đồng cảm, Nô cũng vui khi bạn phản bác, vì với Nô, cái duy ngã của từng người lúc nào cũng phải được độc tôn.


51 nhận xét:

  1. tui vỗ tay cũng là độc tôn nè!
    đây là bài viết giáo chấm... trên 10, hay nhất, giản dị nhất, dễ đọc nhất và cũng thuyết phục nhất trong các bài viết của Nô từ đó đến giờ (từ lúc giáo đọc).
    chắc hồi hôm nằm mơ thấy... tiên hay sao mà viết bài hay dữ ha! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc trúng ngày Rằm, cô giáo rộng lượng cho điểm... nới tay! :D

      Xóa
    2. Giáo giỏi quá đọc hiểu liền tui đọc 8 lần mà "khg hiểu" chữ nào hết :-(

      Xóa
    3. Không hiểu càng tốt, MTB à! Cứ buồn khi nhớ mẹ, cứ mừng khi người thân tai qua nạn khỏi, cứ bực mình khi anh Nô cứ viết woài về Đạo. Sống tự nhiên như nhiên, chẳng cần phải hiều ba cái rắc rối này làm gì! Phúc cho ai có tâm hồn trong trẻo đơn sơ mà!

      Xóa
    4. Chen vào đây cái, bài này "giải thoát" cho Ong- không chấm điểm bởi chưa có tốt nghiệp lớp sư phạm nào , nhưng cám ơn rất nhiều.
      Trang này coi là của người quen ( thèm làm thân mà chưa dám,dù đã cắm cúi bắc cầu nhỏ) và bạn bè cũng quen cả cho Ong giơ tay phát biểu nhé: Ong chớm bị tầu hoả nhập ma đấy, hiểu và thoát ra được điều đó thật mừng, sợ lắm nó cứ u u minh minh bế tắc khó chịu ....giờ đọc bài này+ Hà nội mưa mấy ngày mát rồi Ong tỉnh cả người.Quan trọng là tìm thì mới hiểu, Cụ Nô có những trải nghiệm cá nhân,là người đáng tin nên em Ong rút gọn cái sự đọc và tìm hiểu gọn vào bài này để được cười rộn ràng tươi tỉnh,sống.

      Xóa
    5. Khg có gì phải bực mình khi anh Nô viết những bài hay như vậy, chỉ tại Mùa Thu Buồn chỉ hiểu biết trong phạm vi hạn hẹp có tí xíu thôi, vì vậy chỉ ghé qua chọc phá xem có ai "ủng hộ" hay khg...:D

      Xóa
    6. có tui ủng hộ bồ tèo nè!

      Xóa
  2. Làm gì cứ viết "về đạo" khg vậy Bác Nô :-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Độc giả ni khó tính thiệt nha! Hôm qua tui viết zìa cao bồi Mỹ cũng hổng ưa, hôm nay viết zìa đạo giáo cũng hổng ưa! Mơi này tui viết về một-mùa-thu-rất-buồn! Buồn còn hơn Mùa Thu Buồn nữa! :(

      Xóa
    2. Khg phải là ưa hay khó tính, tại tui thấy hơi nghiêm túc vì vậy "hông dám quậy" :D

      Xóa
    3. Quậy thoải mái đi, MTB! Phật còn cười mím chi khi nói lời cuối cùng với môn đệ mà (ổng chơi trò đố zui để học)! Còn ông Phật Di Lặc mập tròn cười tươi như hoa chờ MTB quậy đó kìa!

      Xóa
  3. Nhà máy DUY NGÃ chuyên sản xuất các sản phẩm ĐỘC như sau : Độc Tôn,Độc Tài,Độc Quyền,Độc Lợi,Độc Chiếm,Độc Địa,Độc,Ác,Độc Hại,v...v...Tất cả đều được cung cấp cho những khách hàng Độc Đáo trên thị trường Độc Nhất ! Ha ha ha ha...

    Trả lờiXóa
  4. Rồi. rồi. chàng LUCKY LUCKE này hối hận qui y đây.

    Trả lờiXóa
  5. Hihi, hoàn toàn đồng ý với bạn dungNobita, tôi đọc sách Phật giáo hơn bốn mươi năm nay,nhưng vẫn dị ứng với những từ ngữ trí huệ, bát nhã, niết bàn, tánh không, duyên khởi, tam muội, báo thân, duy ngã độc tôn... Viết về PG ta có thể trích dẫn hàng lô từ ngữ như thế ở trong sách, trên mạng, những từ ngữ nghe kêu thế mà sự thực là... rỗng.

    Đạo là Con đường, con đường mà Đức Phật đã trải qua trong rừng sâu, trong đói khát, trong suy tưởng, trong trầm tư... để cuối cùng ngài tìm ra điều ngài muốn tìm... Có một sự thật là con người thích những gì cao siêu, càng... không hiểu càng... siêu. Phật đắc đạo dưới gốc cây bồ đề nhưng cây bồ đề chắc chắn không phải là đạo, nếu ngài ngồi dưới gốc cây được gọi là bồ đề bây giờ, thay vào đó là cây trứng cá, thì hẳn bây giờ cây trứng cá đã được gọi là bồ đề rồi.

    Bây giờ không hiểu sao ngay cả nhà chùa cũng lấy "hình tướng" làm cứu cánh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi được anh đồng cảm! Mong được chia sẻ với anh nhiều điều nữa!

      Xóa
    2. Tôi thấy, Đạo đơn giản lắm, Bác ái, Từ bi, Hỷ xả, Nhẫn nhục, vì mọi người hơn vì mình... Thế thôi, như Phật, như Chúa, như Gandhi... đã sống như thế, đã trải qua con đường đó... Chứ Đạo đâu phải những quyền Kinh thánh, những Bộ kinh, những Luận... dày cộm, nói toàn phép lạ, những lời giảng giải, từ ngữ cao siêu, đến những nhà trí giả cũng khó lòng hiểu nổi..., và với giới bình dân là những bày vẽ thờ cúng, cầu đảo, kiểu xin - cho (và phải thông qua việc cúng dường)...

      Sách kinh, rồi phải kèm theo những bài giảng, chú, thuyết..., có vẻ giống như Luật, kèm theo đấy là những Nghị định, Thông tư... Hướng dẫn... mà rối lại càng rối của thời bây giờ.

      Cám ơn bạn đã nói được trong entry của bạn điều cần phải nói...

      Xóa
  6. Chuyện cụ thể ngày Rằm
    Con gái như giật mình: mẹ ơi,thứ sáu giỗ bà- thứ sáu tuần sau nàng ạ,mình và con ra ngoài ở, giỗ bà nội chỉ sắm lễ gửi con về nhà thắp hương cho bà nội của con. Chả hiểu làm như thế đã phải phép chưa?
    Đi chợ ( tuần đi chợ có một lần - đoảng, để thời gian lang thang mạng và HBO): hôm nay rằm cô hàng cá quen- quen vì hay mua,hay mua vì hay có cá sông- thật ra cá sông hay nuôi khó phân biệt nhưng cứ tin . Cô ấy ế hàng ,muộn rồi mà còn ba con cá mè, mè ta hẳn hoi,thấy mời các bà các cô nguây nguẩy, rằm ai ăn cá mè,chả biết kiêng cữ đúng sai,cứ mua giúp một con còn cảm thán: sao rẻ thế( con cá mè gần 2kg có hơn 40 ngàn). Nấu nấu nướng đầy đủ gia giảm ...ngon). Kiêng cữ ?
    Kiếp trước, kiếp sau,để xem thêm chứ Ong thấy nhiều người kể nhiều chuyện như thật ấy,không biết thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1.Hihi, cái này không phải còm, giống cái entry, đăng nhờ qua blog của Nô!
      2.Hehe, Ong bây giờ là nếu là kiếp sau của Ong kiếp trước, thì Ong bây giờ cũng chả biết Ong kiếp trước mình là cái gì! Vậy kiếp này kiếp nọ cũng vô nghĩa phải hông?

      Xóa
    2. Thì Cụ nói : nghĩ lơ mơ, em đáp: kể cụ thể, rồi tranh thủ hỏi mấy vấn đề nữa, hỏi ra đúng cách mình nghĩ thì hân hoan,chửa đúng thì suy nghĩ tẹo - sửa- thế là có tu rùi Cụ nhỉ!

      Xóa
  7. ""Dù hàng trăm năm đã trôi qua, kể từ khi ngành Phật học được khởi xướng ở Âu châu, song cho đến nay chúng ta hầu như vẫn không biết gì về những giáo lý căn bản của tôn giáo này cùng triết học của nó. Hẳn không có tôn giáo nào lại khó đình hình đến vậy."

    Nhận xét này của Cố giáo sư Stcherbatsky, vào năm 1927, đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. .."

    Đây là một đoạn trong lời tựa của quyển "Tánh không - cốt tủy triết học Phật giáo". Bà già đọc xong câu nói trên thì thấy đúng thật, Nô có công nhận không? Đạo Phật chính là cuộc sống, mà ta cứ đi tìm thuyết vi diệu ở tân đâu đẩu thật xa là xa!

    Đọc xong bài của Nô rồi, trải nghiệm rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đạo Phật chính là cuộc sống, mà ta cứ đi tìm thuyết vi diệu ở tân đâu đẩu thật xa là xa!". Đồng ý cả hai tay với GM luôn!

      Xóa
  8. đạo phật giản dị và gần với dân quê chỉ cần đi chùa lạy phật là có niềm tin mọi việc an lành bình yên, mình rất thích đi chùa để tìm cho mình một sự bình yên trong cuộc sống thế thôi cần gì phải tìm cái cao siêu nào đó hở Nô

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nô viết trong entry 24/3/2013: "Con đường mòn đất đỏ, lẩn khuất trong hương nhài hương sứ, dẫn đến nếp chùa nhỏ rêu phong với vị thầy áo nâu cuốc đất bên nương sắn, có lẽ, chỉ còn trong ký ức..." vì cũng chỉ thèm những niềm tin đơn sơ của người dân quê nghèo! Hôm nào, trinhle kiếm được cái chùa quê nào cho Nô đi cùng với nhé! :)

      Xóa
  9. 1. Đạo và giáo: Theo Aqa Phật hay Chúa sinh thời đều là những bác học trong thời đại của họ.
    Là bác học nên họ có thể tiên liệu nhiều điều, biết sống thế nào là tốt và luôn muốn giúp mọi người cùng thời sống tốt hơn.
    Để huấn dụ dẫn dắt người cùng thời họ đơn giản dùng chính quan niệm (ngôn ngữ) phổ biến của xã hội lúc đó như thiên đàng, địa ngục, nước chúa... Thế thôi!
    Cái tức cười là cho đến nay nhiều người tin tuyệt đối cái ngôn ngữ xa xưa đó và mù quáng lạy lục dâng hương suốt ngày, một số lại cúng để cầu xin những điều cực kỳ vô lý (đôi khi cả vô nhân nữa).

    2. Độc tôn: Đúng mỗi hạt bụi trong vũ trụ này đều độc tôn cả, ngay cả hai nguyên tử của cùng một chất cũng rất khác nhau (ít nhất cũng khác nhau về vị trí và trạng thái !).
    Trong mỗi chúng ta đều có một vũ trụ rất khác nhau và vũ trụ đó sẽ tiêu tan ngay khi chúng ta trở về với cát bụi !

    Trả lờiXóa
  10. "Chẳng có luân hồi, chẳng có kiếp sau. Ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, một cái ngã duy nhất để sống mà thôi!

    Sống đi bạn, bỏ xuống những kinh sách bí hiểm, loại ra khỏi đầu mớ kiến thức làm dáng. Đã đến giờ đi làm rồi, bạn sẽ nhẫn nhục trước la mắng của sếp, bạn sẽ tha thứ cho xúc phạm của bạn bè, bạn sẽ nhung nhớ một người mình thương yêu, bạn sẽ lo lắng ngày mai kinh tế mãi trầm suy làm mình thất nghiệp..."

    Bữa nọ ngang qua đây , đọc thấy đoạn này thích quá . Hôm nay ghé đọc lại , vẫn thấy hay ... Xin cám ơn chủ nhà nhiều (:

    Trả lờiXóa
  11. "Phật giáo là tôn giáo duy nhất vô thần.".Hèn chi Phật giáo nhà miền ghiền luôn CNXH ,Nô nhỉ ?:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HHP hình như hơi nhầm, mỗi nước này đều có một ông "thần" bự kinh hồn kia mà! :D

      Xóa
  12. Hihi...
    NT tui bắt chước ông Phật, chưa hề nói câu nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiêu này giống Phật sẽ thành... chúng sanh!

      Xóa
    2. Hehe...
      Phật cũng từ chúng sanh mà ra, cụ Nô ui!!!

      Xóa
    3. Nói 1 đống chữ mà còn chối sao Chị...:8)

      Xóa
  13. Bài viết hay quá, hãy sống thực là mình, sống lành sống đẹp thế là theo được Đạo Phật rồi. Làm việc thiện, sáng đem đến cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ... làm được như thế còn hơn là đọc bao nhiêu cuốn kinh sách mà chẳng hiểu gì cả.

    Riêng có điều này em không đồng ý với bác. Em vẫn tin có luật nhân quả, luân hồi chứ. Có kiếp trước và có kiếp sau nếu không thì làm sao giải thích được vô vàn điều kỳ diệu đang diễn ra quanh ta?

    Trả lờiXóa
  14. Về luân hồi ý Nô là: Phải chăng luân hồi đã hiển hiện từng lúc trong đời ta, khi ta từng là đứa bé thánh thiện và hồn nhiên, từng là đứa trẻ ngạo ngược và tai ác, từng là người lớn khôn ngoan và thủ đoạn, từng là một người già cô đơn yếu ớt và sân si!
    Phải chăng ta đã là Phật lúc nhân lành, là Người lúc lẫn lộn thiện ác, là Atula lúc giận dữ hung bạo, là Ngạ Quỷ lúc đói khát cơ hàn, là Súc Sanh khi đê tiện bần cùng, là Địa Ngục khi đau đớn hận thù... Sáu bước luân hồi đó tái đi tái lại trong ta thành những đường dích dắc khép kín một đời người!
    (24/3/2013)
    Còn nhân quả là qui luật rồi. Ta không tin nó vẫn diễn ra!
    Cảm ơn ThuThuy đã đọc và để lại lời còm súc tích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm nữa: Sang nhà bạn... khó quá! :D

      Xóa
    2. Sao lại khó ạ? em cũng khó hiểu :D

      Xóa
    3. Nô ơi! rất dễ qua nhà bạn, Nô sang nhà bà già, điều chỉnh tí kết cấu, thêm các link của bạn bè vào sẽ từ đó qua nhà Thu Thủy dễ như không ấy mà!

      Với lại, NTH nói: "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" đó mà.

      Xóa
    4. Chị Mai với Thu Thuy ơi! Chắc tại Bác Nô "hơi bị già" nên chạy xa khg nỗi...dzọt lẹ =))

      Xóa
    5. Thí dụ: với MTB, Nô chỉ cần bấm vào tên MTB trên comment này là dẫn ngay đến blog, còn GM và TT, lại dẫn đến G+, ko thấy blog đâu cả, tìm rất vòng vèo! :(

      Xóa
    6. Hay là chưa ai kết nối với nhau nên mới như vậy hả anh Nô?

      Xóa
    7. Mùa thu Buồn xin lỗi anh Nô vì cái comment ở trên nha, chỉ là nói giởn thôi khg có ý gì nha Bác Nô.

      Xóa
    8. Hihi, cẩn trọng quá mau... già, MTB ơi! Ai cũng hiểu đó là chuyện thủ thuật trên blog thôi! Rồi Nô cũng tìm ra cách để đến nhà (blog) ThuThuy để thăm nhau mà. Cười cái nè, :))!

      Xóa
    9. Tại tui "già" rồi nên đâu có sợ Bác Nô ơi:D

      Xóa
  15. Ngày nay, đến với những khái niệm gốc của Phật: Niết Bàn, Luân Hồi, Vô Ngã, Vô Thường, Tánh Không, Duyên Nghiệp... ta bị những bức tường chữ nghĩa siêu việt, những lý luận bí hiểm làm hoảng kinh như chim nhỏ lạc vào rừng thẳm...

    Đoạn này hay quá !

    Trả lờiXóa
  16. Trả lời
    1. Lâu quá mới thấy bạn hiền, vẫn khỏe chứ!?

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)