22.5.13

vẫn là Mỹ

Tôi biết chút ít về nước Mỹ, bắt đầu từ chàng cao bồi Lucky Luke, nhân vật chính huyền thoại bắn nhanh hơn bóng mình với chú ngựa yêu có những cú nhảy tuyệt vời Jolly Jumper, trong bộ truyện tranh của Morris (bộ truyện này của Pháp chứ không phải của Mỹ).

Đối thủ của người hùng Luke: Anh em nhà Dalton chuyên cướp nhà băng với thằng út cao kều Avarelle cực ngu; Tay ma bùn cờ bạc lừa đảo siêu đẳng Pat Poker; Thằng nhóc con khét tiếng Billy the Kid...

Nước Mỹ thuở lập quốc với những thị trấn nhỏ rải rác khắp miền Tây dưới cái nóng thiêu đốt, xung quanh núi đá khô cằn, nơi đầy rẫy rắn chuông, bọ cạp, sói đồng hoang và xương rồng tua tủa gai.

Thị trấn nào cũng đặc Mỹ, luôn có một quán rượu saloon, một đồn cảnh sát của sheriff, một nhà băng và một nhà đòn đám ma tobia.

Hai dãy nhà gỗ cất dọc hai bên con đường thiên lý lầm bụi, nơi những kỵ mã rong ruổi ghé qua, nơi diễn ra những trận đấu súng kinh hồn, nơi cuối truyện ta nhìn anh chàng cao bồi nghèo và cô đơn trẩy đi xa dần trong bóng tà dương đỏ rực.

Và những chú Mễ khoác cái poncho đầy hoa văn, úp chiếc mũ sombero rộng vành lên mặt, ngủ ngồi bên vỉa hè.

Mọi thứ đều rất Mỹ.

Đến bây giờ cái kết cấu đô thị với các hạng người đó cũng còn nguyên.

Còn nguyên những người hùng nước Mỹ, trên màn ảnh, trên cartoon và ngay trong đời thực. Những người hùng đi khắp thế giới tận sâu trong lịch sử với Trân Châu Cảng, đảo Đối Mã, Triều Tiên, Việt Nam, 11/9, Apganistan, Irak... với lá cờ khi được giương cao tôn vinh, khi bị dày xéo phỉ báng...

Còn nguyên những băng cướp tài danh, những tay giang hồ lừa đảo cả thế giới, và cả những thằng ngố cũng tầm cỡ... địa cầu!

Còn nguyên những quán rượu đầy cồn, sex và bạo lực, những show diễn vĩ đại của Michael Jackson, Madonna, những miền đất thần tiên Disneyland, Neverland...

Còn nguyên lực lượng cảnh sát hùng hậu và mẫn cán với những chiếc xe tuần tra ngày đêm, chớp đèn xanh đỏ, chực chờ một cú phone 911, là có mặt ngay tắp lự!

Còn nguyên những nhà băng giờ đã thành những tập đoàn tài chính xuyên quốc gia, những con cá mập bụng phệ, ngậm xì gà khuynh đảo cả thế giới!

Còn nguyên những tobia, cung ứng mọi dịch vụ cuối cùng cho người đã chết. Bố già Corleon còn tha thiết nhờ ông nhà đòn sửa soạn cho Sonny lần cuối một dung mạo dễ coi, sau khi bị đối thủ xả nguyên những tràng tiểu liên làm nát nhừ thân xác.

Còn nguyên những tầng lớp nhập cư từ đủ mọi nơi trên thế giới, kẻ thì hòa nhập nắm được cho mình giấc mơ Mỹ, kẻ trở thành homeless, hàng ngày rách rưới, đi sau cái gia tài hầm bà lằng xí tú của mình trên chiếc xe đẩy, lang thang giữa chốn mà mọi người gọi là thiên đàng. Như là hậu duệ của các chú Mễ ngày xưa, họ cũng co quắp trên tấm carton, lót vội bên vỉa hè, vùi đầu trong chiếc mũ len, cố kiếm tìm một giấc ngủ không mộng mị.

Còn nguyên một nước Mỹ, ngay trong một thế giới chẳng còn nguyên vẹn.

22 nhận xét:

  1. thời gian có trôi hay dừng lại tùy ở mỗi người.
    bác Nô đang hoài cổ đó hả?
    một bài thật là cảm khái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu coi lại chuyện tranh thời bé, cho nó lâu zà!!! :D

      Xóa
  2. Hiến pháp Mỹ sau vài trăm năm (từ khi soạn thảo)đến nay vẫn không thay đổi gì (lớn lao) nhưng những người vượt biên sang Mỹ trước đây là "phản quốc", là "liếm gót giày đế quốc" thì nay là "núm ruột ngàn dặm của tổ quốc" là "một phần máu thịt của dân tộc" . Hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng biết người đang "tạm nhập tái xuất" qua Thái Lan thì kêu bằng cái chi hè!? :D

      Xóa
  3. Vẫn còn nguyên sự kế thừa và tiếp nối!
    Còn ta thì xóa bỏ và xây lại cái mới cho mới...kinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, tại dân (hay quan?) ta thích... đồ mới và hàng hiếm!

      Xóa
  4. Hihi...
    Người ta "vẫn là Mỹ" mình thì "vẫn Việt Nam"
    Vẫn là vẫn mà cụ Nô???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho em ké với Chị nha : Người Việt Nam ở Mỹ vẫn là người Việt Nam.
      Người Mỹ ở Việt Nam vẫn là Người Mỹ =)). Nói xàm chút Bác nô đừng quánh tui nha:-s

      Xóa
    2. Người Việt sống ở Mỹ là người Mỹ gốcViệt.Khi về Việt Nam chơi thì gọi là Việt kiều Mỹ..Vài phụ nữ được gọi là Việt kiều...diễm.Nhiều phụ nam bị gọi là Việt kiều...dỏm !

      Xóa
  5. Đố ai ghép được các loại bánh mì,bánh bơ,bánh kem vớibánh tráng bánh bao bánh trung thu bánh xèo v...v...lại với nhau thành một chiếc bánh nguyên ? Thế mà nước Mỹ lại là một chiếc bánh nguyên theo kiểu áy ! Không có nhãn hiệu công hòa hay dân chủ hoặc nhân dân,chỉ đơn thuần là Hợp Chủng Quốc.Có lẽ nhờ thế mà nó cứ mãi còn nguyên từ ngày 4 tháng 7 năm 1776 đến nay.

    Trả lờiXóa
  6. Thời Lucky Lucke còn luôn có một nhà in (báo)nữa Cụ Nô quên rồi ư ?
    Nay tới Sacramento (thủ phủ của Cali) ta vẫn còn có thể đi trên một hè phố lát ván bên các saloon ... đặt biệt có một nhà hàng Cam Ranh chen ngang giữa phố cổ nữa đó cụ Nô !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1.Tờ Daily Star, bác AQ ha! Hehe, nhưng nói đến báo chí Nô dễ ngứa miệng quẹo sang đề tài "khác", hổng tiện!
      2. Người Mỹ giữ lịch sử thật đáng nể!

      Xóa
    2. Người VN sao khg nói về VN , tự nhiên nói chuyện NGỪ Mỹ chi cho mệt dzợ 2 NGỪ NHỚN :D
      " Chú Aqaqaqaqaq" sao biết dị ta : Nay tới Sacramento (thủ phủ của Cali)..:-?

      Xóa
    3. Cũng hổng biết tại sao, đôi khi ta vui như tết nhưng vẫn cứ... Mùa Thu Buồn! :))

      Xóa
    4. @cụ Nô: Cụ mà cũng dễ ngứa miệng zậy seo ?
      @MTB : MTB đã tới Sacramento chưa ? Aqa đã từng đi bộ qua Golden Gate Bridge mà không thấy MTB đâu cả ! Thế giới phẳng mà MTB, kakaka...!

      Xóa
    5. Mùa Thu Buồn luôn là vậy mà Bác Nô, chỗ nào "cần buồn, sẽ buồn", chỗ nào "cần vui sẽ vui" :-s
      "Chú Aqaqaqaqaq" Sacramento ở đâu vậy =)). Còn cái vụ cây cầu Golden Gate..., tui có thấy "Chú Aqaqaqaqaq" từ xa.......nên trốn rồi =))

      Xóa
  7. Em cũng đanh định cư tại Mỹ cuối năm nay chắc về Việt Nam lại

    Em thấy đi đâu cũng vậy nên về VN sống với gia đình người thân vậy


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà Nô sang nhà em, tưởng em ở Hàn Quốc. Toàn nhung hươu với củ sâm không à!!! :D

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)