12.9.13

tưởng niệm 11/9


Ngay tại vị trí của hai tòa tháp đôi WTC ngày trước , bây giờ là hai hồ nước lớn hình vuông. Bờ hồ được làm bằng đồng, trên đó khắc tên những nạn nhân: 2.628 người, những cái tên được xếp thành nhóm cùng gia đình hay cùng làm việc trong một văn phòng. Tấm đồng hơi ngiêng về phía ngoài, những người đến thăm viếng có thể chạm được đến tất cả các dòng tên, để đặt lên đó một đóa hồng, một lá cờ nhỏ hoặc dùng chì miết lên giấy cái tên người thân đã khuất,

Phía trong những tấm đồng, bắt đầu một thác nước đổ xuống đáy hồ qua những rãnh li ti, làm thành những tia nước nhỏ như những linh hồn rơi xuống, tạo nên một âm thanh trầm như tiếng đại phong cầm. Từ đáy hồ, nước lại dồn đến một ô vuông sâu thẳm chính giữa, lại đổ xuống, như đổ xuống chốn không cùng!

Người ta đứng đó, lặng thinh, mà như xáo động trong lòng những tiếng gọi tha thiết, những tiếng thét bi thương, những tiếng cầu nguyện rì rầm của cả người chết lẫn người sống, vang lên, rồi tan loãng trong âm thanh dịu mát của nước, của thác, của suối, của mưa, của sóng…

Người ta chợt cảm thấy bình an, chợt hiểu những thống khổ sẽ được an ủi, những đổ nát sẽ được tái thiết, những tội ác sẽ có công lý, những cái chết sẽ được nhớ mãi như những tia nước nhỏ riêng lẻ đang rơi như mưa xuống lòng hồ, sẽ tụ lại thành một và cùng đến vùng ký ức vĩnh cửu.

Khu Số Không (Ground Zero) ngày nào đã thành một công viên rợp bóng xanh, bên hai Hồ Tưởng Niệm là ngôi Bảo Tàng sự kiện 11/9. Chếch một góc công viên, vươn thẳng lên bầu trời New York, ngôi tháp WTC mới, được đặt tên là Tháp Tự Do, với những góc cạnh mãnh liệt, sáng lấp lóa trong ánh nắng như một tinh thể thạch anh cứng cỏi khổng lồ.

Những tác giả của khu tưởng niệm không mang đến cho khách thăm những cảm giác căm hận, oán thù. Dường như họ muốn người ta cúi đầu trầm ngâm, ngẫm nghĩ về cái ác với tư cách của một con người tự do; tự do chọn lựa đứng về phía cái ác hay chống lại nó.

Vì cái ác, chẳng ở đâu xa, nó tiềm ẩn ngay trong sâu thẳm mỗi con người!


(Bài cũ post lại)





10 nhận xét:

  1. Một ngày thật đáng nhớ và cũng rất kinh hoàng đối với tât cả những người dân vô tội phải khg Bác Nô?? Cầu mong sao mọi người luôn được an bình.

    Trả lờiXóa
  2. Cánh nay một hai hôm, tôi xem trên TV, kênh quốc tế, chiếu lại những cảnh của 11/9. Trong đó có nói về những người lính cứu hỏa của Nữu Ước, những anh hùng thực sự của vụ việc bi thương này, họ hy sinh trên 300 người.

    Một vềt đen của nhân loại, nhưng cũng từ vết đen này chúng ta cũng thấy được con người vẫn tuyệt vời...

    Trả lờiXóa
  3. bài viết cũ nhưng vẫn đậm tính thời sự, bởi ko ai quên được ngày ấy, kể cả những con người thờ ơ nhất hành tinh này, và nó càng khiến chúng ta cố tránh và ngăn chặn mọi hiểm họa chiến tranh, cho bất kỳ dân tộc nào, bởi sự tàn phá và chết chóc do chiến tranh gây ra còn kinh hoàng gấp bội những gì của ngày 11/9 trên nước Mỹ!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn tất cả những chia sẻ của MTB, bác Phạm và giaolang!

    Trả lờiXóa
  5. Ý tưởng khu tưởng niệm thật khái quát và đầy tính nhân văn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Mỹ, có nhiều đài tưởng niệm rất ý nghĩa, ngoài Đài 11/9 này, Nô cũng rất ngưỡng một Bức tường đá đen của Đài tưởng niệm chiến tranh VN.

      Xóa
    2. Vết thương hình chữ V đen ngòm khắc sâu vào bãi cỏ xanh !

      Xóa
  6. ..........
    Hiểu thêm vì sao mắt kém vẫn ham đọc. Đọc cách Cụ tả đài tưởng niệm thấy mình thiệt thòi non nớt về nhiều thứ, gỡ gạc chút cảm nhận - Cám ơn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đồng tình với Ong, chị em mình xin thọ giáo và bái sư cụ Nô nha...
      (Hổng biết cụ Nô đòi gà trống hay gà mái đây? :))

      Xóa
    2. Xin cho tui 2 chữ bình an!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)