1.4.12

tự họa trịnh

Tháng Tư mở ra, nhắc ta có một lời nói dối thật về cái chết của một người nghệ sĩ. Nhưng dù sống hay chết, những nốt nhạc trong trẻo, những tiết tấu đơn sơ, những ca từ ma mị của anh vẫn nằm sâu trong trái tim, vẫn hòa tan trong máu thịt, vẫn khắc khoải với buồn vui trong từng số phận con người.

Anh tự họa tình yêu và thân phận của mình mà như vẽ hộ tình yêu và thân phận của chúng ta.

Xin giới thiệu 10 bức tự họa của người nghệ sĩ, để chiêm nghiệm bổn lai diện mục bên trong qua những đường nét bên ngoài .


Nghệ sĩ Việt Nam, theo truyền thống cầm kỳ thi họa, có nhiều người đa năng và xuất sắc trên nhiều lĩnh vực.

Nguyễn Đình Thi: âm nhạc, thơ, văn… mảng nào cũng xuất sắc! Văn Cao: âm nhạc, thơ, hội họa… miếng nào cũng tài hoa! Trần Dần: thơ, ký họa...; Tạ Tỵ: hội họa, văn… cái nào cũng độc đáo; ngay Trung Niên thi sĩ Bùi Giáng cũng lộng lẫy ngao du giữa thơ và họa!

Ngoài âm nhạc, Trịnh Công Sơn là một họa sĩ có hạng. Tất nhiên, danh hiệu nhạc sĩ nổi tiếng cũng nâng danh giá anh trong hội họa. Tranh của anh có bản sắc riêng, từ đường nét đến cách dùng màu đều rất phóng khoáng, có phần phóng túng, không câu thúc, như một kiểu ngứa tay nghệch ngoạc mà chơi…

Duy có một bức chân dung tự họa bằng bút sắt, thời còn trẻ (bức giữa hàng thứ 3), cho biết kỹ thuật và bút lực hội họa vững vàng của người nhạc sĩ. Bức họa đứng riêng một mình với những nét vẽ gọn gàng, sắc sảo, chính xác, duy mỹ, anh vẽ mình mà như vẽ một cái logo.

Cái logo chân dung Trịnh: cặp mắt kiếng tròn kiểu Lennon, vầng trán cao, tóc bềnh bồng, râu ria lún phún, cái miệng cười chỉ để chực nói hai từ: “Thôi kệ!”.

Logo này đã là mẫu mực cho những bức chân dung khác của anh, tự họa hay bạn bè vẽ. Thiếu những nét căn bản đó, sẽ không còn cái thần của Trịnh nữa!

Bữa nào bạn vui, yêu nhớ Trịnh, bạn nghuệch ngoạc vài nét theo tinh thần cái logo ấy. Cam đoan đến lần thứ 10, bạn sẽ có một bức chân dung Trịnh của mình!

Đừng ngại giống hay không giống. Trịnh Công Sơn cũng vẽ vời chơi bời đấy thôi, đâu phải bức nào cũng giống chàng!

Cái chính là tình yêu, mà mấy ai không yêu Trịnh!

5 nhận xét:

  1. Ôi Giời ơi, cái com tâm huyết của con nó biến mất, rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cái còm "tâm huyết" nằm bên bài Ký họa Trịnh cơ mà!

      Xóa
  2. Bác Nô cũng ngứa tay và có rất nhiều thú vị cho bạn bè thưởng thức đó mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đâu ạ, cái com dài ơi là dài, nói cái lần duy nhất em theo mọi người tắt đèn thắp nến, nghe Lô Thuỷ hát kiểu Khánh Ly cơ, rồi từ đó em chỉ thích nghe nhạc Trịnh lúc một mình.... Rồi chuyện chị Thơ ra Bắc gặp đàn em của em , Nó đắp pho tượng TCS to và đẹp lắm, rồi cơm áo ko đùa, xưởng chật nữa- thế là tạm" cất" đi.....

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)