4.8.13

bóng mùa thu

Cổng nhà phủ một dàn cây leo, khi còn non, thân cây mềm đan rợp trên pergola, khi già thân hóa cứng có gai nhọn, hoa mọc thành chùm hai màu trắng đỏ, tỏa thơm nồng nàn lúc đêm buông xuống, còn ban ngày tịnh không thoảng chút hương.

Vì không biết tên hoa nên khi người ta hỏi: hoa gì đó bác? tôi trả lời với nụ cười nửa hư nửa thật: hoa khuyên tai! Đúng là năm cánh hoa xòe trên cọng dài như một chiếc khuyên tai. Mấy bé gái thích hái hoa rồi kết cuống hoa này vào nhụy hoa kia thành những vòng to nhỏ: cái nhỏ thì đeo vào tay, cái lớn thì đeo vào cổ hoặc đội đầu.

Mãi sau này, mới biết hoa này người ta gọi là sử quân tử. Nhưng tôi thích gọi như cũ, vừa dung dị, vừa bớt chất... tàu!

Mấy hôm nay, trời kéo mây, không khí mát mẻ với những cơn mưa thoắt có thoắt không. Ánh sáng dịu nhẹ lướt trên dàn hoa thành những cái bóng hư ảo trong không gian trong suốt của một ngày chuyển mùa. Sắp Thu.


24 nhận xét:

  1. Tem Thu !
    Qua HAT CAT thấy "lạc Thu",qua Nô chộ "Bóng mùa Thu" mới thấy Thu rất ám ảnh nhiều người!
    Riêng dân kinh doanh nghe Thu là lo vì sắp đến các ngày lễ phải ...cuống lên ! he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh doanh thì lúc nào chả... cuống cuồng! Mong HHP biết tự thong dong trong những phút giây có thể là OK rồi! Zí dụ như đi công tác về chốn cũ từng có "người ta", cảm khái vài dòng thơ!

      Xóa
    2. Vậy khi thấy cái tên Mùa Thu Buồn chắc mọi người cũng "cuống lên vì sợ" hay sao 2 Bác trai...Huhuhu

      Xóa
  2. Đúng sách vở nói hoa này tên là "Sử quân tử" (Quisqualis indica L.) thuộc họ Bàng (Combretaceae), dân gian còn gọi là Dây giun, thuộc loại cây leo. Một loại khác có hoa hơi giống được gọi là hoa Bông tai, như bác Nô nói, bởi trông tựa như khuyên tai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa này tên có hai chữ quân tử mà lại chỉ thơm về đêm, càng khuya càng nồng đượm. Chắc phải "xem xét tư cách" ông quân tử này, bác Phạm nhỉ!

      Xóa
  3. Hoa khuyên tai?? nghe cũng hay hơn cái tên sử quân tử phải khg Bác Nô?? Nhìn cái hoa có những cánh ngộ quá, hình như có 2 màu phải khg anh Nô? Nhìn thấy có màu trắng xen lẫn thì phải??

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Hoa khuyên tai, hay lắm.
    Khuyên, gốc nó là bát đĩa đan bằng mây, nhưng nó Việt hóa đi thành từ chỉ cái vòng khuyên trang sức của chị em. Khuyên tai xem là thuần việt không còn dính dáng chi với Tàu.
    Hồi ở ngoài quê bu có trồng, cũng không biết tên gì, chỉ nhớ là chiều tối ngửi thử xem nghe nồng nàn mùi rượu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vậy chứ ngôn ngữ Việt và Hán khó mà có "thuần Việt" bác Bu nhỉ. Đàng nào thì "khuyên" cũng bắt nguồn từ tiếng Hán, nên Nô mới nói là "bớt chất ... tàu" thôi, chứ hoàn toàn thuần Việt thì không thể! Chúc bác Bu khỏe nhiều nhiều để xem sách nhiều nhiều và giúp cho anh em kiến thức nhiều nhiều!

      Xóa
  6. Cụ Nô ui!
    Hôm nào "quởn" hái cho nhưthị tui một đôi "hoa khuyên tai" nhé??? :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, chờ ngày nhuthi "đủ sức" :)) dắt hoa lên tai và đội bông lên đầu... Nhưng ngày ấy còn xa lắm!

      Xóa
    2. Lại nhớ , một lần em lên Đà lạt roài nán lại hơi lâu, bạn ở Bắc nhắn: đừng cài hoa lên tóc nha, là hắn sợ Ong như Xuý Vân ấy. Chứ đội bông lên đầu kiểu Cụ cười.... e ngày ấy quá xa.......khéo vô cùng.
      Vài năm nữa cả mấy anh chị em nhàn hơn chắc đón và ngắm thu được kỹ hơn.

      Xóa
  7. Nhớ 'chớm thu' ngày nào quá cụ Nô ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, Nô tui lại nhớ một đêm trung thu có bánh dẻo bánh nướng và các em dễ thương ngày xưa ấy! Ngày ấy... đâu rồi???

      Xóa
  8. Hoa này nó sai khiến được người quân tử, như bác dungNobita đây cũng ngẩn ngơ
    , cho nên mới có tên Sử quân tử đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Bác ơi bác có biết bây giờ mấy bà hàng tôm hàng cá ở chợ nói tiếng "thuần Việt" giỏi thế nào không, nghe mà choáng luôn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kekeke, biết đâu mấy bà "xổ Nho" thì sao, NTT? :D

      Xóa
  10. Thấy "bóng mùa Thu" mấy ngày nay rồi, cũng háo hức viết còm lắm nhưng tự nhủ đến hôm nay, Lập thu, mới viết. Chữ "khuyên tai" Nô dùng là từ phổ thông, quê HN lại dùng chữ "bông tai". Đem nó mà gọi cho hoa này thì y luôn. Trong thuốc bắc cũng có một vị là "sử quân tử". Hem biết có phải cây này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp". Thu chờ lập thu ta sẽ còm. Anh nhỉ!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)