27.1.14

nhớ tết

Năm nay, hai cái tết cách nhau có một tháng, chưa kịp thở vì kết toán sổ sách theo dương lịch, lại vắt giò lên cổ lo cơm áo gạo tiền cho cái tết âm! Những ngày cuối cùng, ngân hàng, kho bạc… nhân viên làm việc cả đêm, không cả ngày nghỉ, giải quyết tiền nong cho biết bao doanh nghiệp đang chầu chực đông không kém hành khách chầu chực bến xe nhà ga mua vé tết!

Trong vòng hai tháng đầu năm, công việc toàn cõi vina nhà miềng gián đoạn bởi 2 lần ăn Tết!

Cho nên, cứ ước ao, ta chuyển ngàyTết cổ truyền vào luôn Tết Dương lịch như Nhật Bản. Họ đã làm điều này từ thế kỷ 19, năm 1868, thời Minh Trị Thiên Hoàng. Tất cả tập tục cổ truyền vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.

2. Tết mang đến cho ta âm hưởng bài hát quen thuộc Happy New Year (nhóm ABBA). Nhân loại đã nghe bài hát này hơn 30 năm, và đến nay vẫn chưa có ca khúc nào thay thế được!

Một bài hát âm hưởng buồn, đầy tâm trạng của sớm mùng một, khi thức dậy giữa cuộc tiệc đã tàn, không còn sâm banh,không còn pháo hoa, chỉ còn những hoa giấy ngũ sắc li ti nằm chết rũ rượi trên sàn nhà! 

Happy New Year! May we all have a vision now and then
Of a world where every neighbour is a friend
Happy New Year! May we all have our hopes, our will to try
If we don't we might as well lay down and die
You and I

Như những hoa giấy ngũ sắc sau cuộc tiệc tàn!

3. Tết lại làm nhớ Mùa Xuân Đầu Tiên của Văn Cao, để từ đây người biết quêngười, từ đây người biết thương người, từ đây người biết yêu người!

Mùa xuân của quê hương đầy thương yêu đầu tiên trong mong ước của người nghệ sĩ, lại như một dự cảm những tai ương, bất trắc của cuộc đời.

Mùa Xuân đầu tiên,nhưng lại là tác phẩm cuối cùng của ông! Để ông tiếp tục lặng thinh ngồi với chiếc bóng của mình ròng rã hai mươi năm sau đó! 

Người ta kể lại, sau khi ông mất đi, trên bức tường ấy, vẫn in rõ một chiếc bóng trắng âm thầm nổi trên lớp vôi vàng úa thời gian!

19 nhận xét:

  1. chia sẽ bài viết với bạn và chúc tết vui vẽ vạn sự như ý.xin tem vàng nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm. Chúc bạn một năm an lành!

      Xóa
  2. Nhớ... cái nhậu đã đời ngày tết :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hiệp nói đúng ý Bác Nô quá ta :D

      Xóa
    2. Ngán rồi, bác Phạm ơi! Bây giờ bỏ bớt những cuộc nhậu đối đãi, chỉ còn dành cho những cuộc nhậu thân tình thôi.

      Xóa
  3. Cụ kính!
    Tết này em đang ở lượn một vòng Tây nguyên đây, tung tăng và không lo lắng, chiều nay có thông báo trong tài khoản có món tiền còm,lại dung dăng thêm chút nữa. Đó là ban ngày,ban tối sẽ nhớ nhiều thứ để làm mình khó ngủ nhưng không hề có chút lo lắng nào- hình như thế là sống không phù hợp rồi Cụ nhỉ!
    Vài hôm nữa mới chúc Tết cho nó linh Cụ nhé!( ví dụ: chúc Cụ và gia đình năm mới mạnh khoẻ và vui,giản dị thế thôi ạ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không post lên vài tấm hình vi vu cho vui hở Ong! Ăn Tết trên Tây Nguyên luôn sao?

      Xóa
    2. Vâng,em và Miêu luôn ạ.

      Xóa
  4. Năm mới này tôi đặt được lịch ảnh Văn Cao đẹp lắm, làm quà tặng, bạn tôi nhận được rất mừng, nói rằng được nhớ lại "mùa xuân đầu tiên".

    Trả lờiXóa
  5. Giáo chúc anh Nô cùng gia đình hưởng một cái Tết thiệt là... hoành tráng. Tết mà nhớ Mùa xuân đầu tiên của ông Văn Cao thì buồn lắm! Tranh thủ chúc trước vì sợ mấy ngày sau lu bu lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ nay người biết thương người. Từ nay người biết yêu người. Sao buồn được hở cô Giáo ! Anh Nô đến Tết là nghêu ngao bài này suốt, cùng với bài Ly Rượu Mừng.

      Xóa
    2. Cảm ơn lời chúc của cô Giáo. Chúc cô giáo một năm vạn sự như ý!

      Xóa
    3. Buồn vì cái cảnh sau Mùa xuân đầu tiên kìa anh Nô ui, cũng như căn phòng trống với ngổn ngang những "tàn dư" của bữa tiệc vậy!
      Chừng nào nhà anh cúng Tất niên? Khi nào uống ly bia đầu tiên của năm, nhớ uống thầm cho Giáo một hớp với!

      Xóa
  6. Chúc bạn năm mới an khang thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn anh dung Nobita nhắc về "Mùa xuân đầu tiên" của Văn Cao . Đó là bài hát Xuân duy nhất sau 75 mà M thích . Đến bây giờ mỗi lần nghe vẫn còn nhiều cảm xúc . Và cũng rất tiếc ... về điều đầu tiên và cuối cùng ...
    Chúc anh và gia đình ăn Tết thật vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui khi bạn đồng cảm. Chúc bạn và gia đình năm mới vạn sự như ý!

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)