6.6.15

chiều van gogh

Được lang thang nguyên một ngày ở làng Auvers sur Oise, nơi cuối đời Van Gogh trú ngụ, vẽ và mất, năm 1890. Người Pháp thật lạ, họ giữ gìn hàng trăm năm những ngôi làng, những ngôi nhà, những cảnh vật...  Bước trên đường làng vắng vẻ, yên tĩnh trong buổi trưa nắng, tưởng chừng sau cánh cổng kia bước ra người đàn bà váy áo lụng thụng thế kỷ 19 và trên cánh đồng rau vẫn lúi húi những người nông dân, con ngựa cày cổ xưa.
Trưa Auvers

lắc hay bấm ?
Im ắng
Ngõ hẹp quanh co
Những phiên bản tác phẩm của Van Gogh như được gắn ngay nơi tác giả từng dựng giá vẽ, đưa những nét cọ màu. Và phía trước, ta thấy phong cảnh được mô tả vẫn y nguyên như ngưng đọng lại với thời gian.

Phong cảnh và tác phẩm
Trong lữ quán Ravoux phủ đầy dây thường xuân - Maison de Van Gogh, căn phòng nhỏ xíu của người họa sĩ vẫn còn nguyên đó với cái giường sắt nhỏ, chiếc ghế dựa độn rơm, từ trần hắt xuống những vệt màu hư ảo của ông.

Lữ quán Ravoux
Vào nhà
Qua khỏi nhà thờ của làng, lần theo con đường đất chạy giữa những cánh đồng, đến nghĩa trang, nơi nấm mộ của người họa sĩ và em trai nằm cạnh nhau phủ đầy dây leo xanh biếc. Đặt lên hai nấm mộ những bông cúc vàng, và tiếc mình không biết tìm đâu được những nhành diên vỹ tím.

Mộ 2 anh em Van Gogh

10 nhận xét:

  1. Văn hóa Pháp, rất gần với văn hóa của những người Việt "già già".
    Người Pháp giỏi trong việc quy hoạch, bảo tồn những cái cần phải giữ lại cho con cháu, không như xứ ta, cái gì cũng phá tuốt, chủ yếu cũng vì... xìn, hichic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như khắp châu Âu, người ta đều giữ gìn những vốn cổ quí giá như vậy. Thậm chí khi chỉnh trang đô thị, người ta sẵn sàng nắn cong một con đường khi "đụng" phải một căn nhà xưa.

      Xóa
  2. Nếu bác Nô mà đưa vào tác phẩm danh tiếng nhất của họa sĩ về cánh đồng hoa diên vỹ thì hay quá! Bài viết với mấy tấm hình bác chụp làm tui... ganh tị quá đi! Hai bác được đi Pháp quài sướng hỉ! Nhưng sao tui nghe hình như là vào cuối đời, người họa sĩ cô đơn đã chết trong nhà thờ với cái bịnh... lãng lãng hả bác? Vậy là ổng mất trong nhà của mình hay sau này người ta mới giữ lại căn nhà cũ để làm nơi trưng bày tưởng nhớ ổng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy yêu cầu của Giáo thì có đầy đủ trên mạng về tác phẩm, cuộc đời và những lúc cuối đời của người họa sĩ tài hoa nhưng khốn khó này! Nô tui chỉ bày một ít cảm xúc khi được đến nơi náu thân cuối đời của Van Gogh mà thôi. Căn phòng đó chỉ là nhà trọ của VG thôi, cô giáo.

      Xóa
  3. bài viết ngắn cùng những hình ảnh gợi lên nhiều cảm xúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn! Lần sau cố viết dài tí nữa hí :)

      Xóa
  4. Hì hì hì !
    Hay gặp Cụ bên nhà bác Hiệp , bữa ni lần đầu ghé nhà chơi . Hồi xưa Salam đi hợp tác ở Trung Đông , cũng hay vào mấy viện bảo tàng để tham quan .đất nước họ giàu có nên hiện vật rất phong phú , chứ không như những bảo tàng ở ta . Salam cũng được xem mấy bức tranh của Van Gogh nguyên bản nhưng không nhớ tên . Cảm nhận Ông là phù thuỷ của màu sắc , nhất là cách sử dụng màu vàng rất ma mị , hình như là màu vàng là chủ đạo trong tranh của Ông .
    Thường thường tài năng đi kèm với tai tiếng , Ông cũng không ngoại lệ , chỉ thương Ông cuối đời lại sa vào điên loạn , chết trong nghèo túng ... Nhưng nhân loại cũng không bao giờ quên Ông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Salam ghé nhà. Nghe tên là biết ở Trung Đông zìa rồi. Hỏng biết có kiêng thịt heo hông đây! :)

      Xóa
  5. dzạ, cháu sang mần quen nhà bác Nô. Hứa hẹn sẽ thêm một địa điểm để cùng nhau lui tới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác. Vui khi bác ghé thăm, nhưng dạo ni tự dưng lao theo chú Facebook nên tịt ngòi bên ni mất. Chưa "tái ... bút" được.

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)