21.3.13

thợ dìu

Thấy Tô Hoài có tác phẩm: Giấc mộng ông thợ dìu, miềng tự nhủ, có khi nào ông lớn này viết sai chính tả, chứ đúng ra phải là Ông thợ rìu (?). Đọc vào, mới biết, chả có búa cũng chẳng phải rìu, bác nhà văn lão thành tinh quái này viết về nghề dạy nhảy đầm, nghề dìu người ta, mà bây giờ ngôn ngữ quý bà hay đi dancing gọi là: vũ sư, kép nhảy!

Trong khi nhảy đầm với thiên hạ là món văn hóa cùng mình, khi du nhập vào xứ miềng, chịu không ít điều tiếng thị phi!

Xứ Bắc miềng từ khi tiến lên dưới sự lãnh đạo của Đàng ta, tuyệt nhiên không còn món nhảy đầm. Nam thanh nữ tú có nhảy thì cũng các điệu dân vũ như: nhảy sạp từ xứ Mường, múa lăm vông từ xứ Lào; sau này có hiện đại một chút thì gọi trại ra là quốc tế vũ!

Xứ Nam tuy thuộc phe tư bổn, tràn ngập văn hóa đồi trụy đế quốc và tàn dư văn hóa thực dân, món nhảy đầm cũng bị bà đệ nhất phu nhân Trần Lệ Xuân ra luật cấm thẳng thừng, đến khi nhà Ngô đổ, mới được thoải mái... nhảy! Sau đó, các đô thị miền Nam lại đầy quán bar, hộp đêm và vũ trường

Các đào tại vũ trường ngày xưa gọi là cave, từ này mãi về sau, khi qua thời đổi mới lại bị gán cho cái nghĩa gái điếm. Oan ơi là oan!

Sau 1975 ít lâu, tóc dài, áo eo, quần loe đều liệt vào hàng cấm. Các chú Cờ đỏ, Xung kích lăm lăm dao kéo sẵn sàng xởn những cái đầu trùm gáy, xẻo những cái áo quá chật, xẻ những ống quần quá loe!

Còn chàng nào cả gan say sưa món nhảy đầm của đế quốc, sẽ bị bộ đội, công an gô cổ, dong đi diễu ngoài phố như những tội phạm (na ná thời Đại cách mệnh văn hóa vô sản bên Tàu), cổ đeo tấm bảng ghi rõ họ tên, và tội trạng: MÊ NHẢY ĐẦM!

Tội: MÊ NHẢY ĐẦM
Sau này, thời kinh tế thị trường, Lê Hoàng làm mấy bộ phim Gái Nhảy chiếu đắt như tôm tươi! Té ra dù cấm đoán, dù lên án, dù dè bĩu... những món này vẫn là thứ hàng quyến rũ! Giờ lại thấy hang cùng ngõ hẻm nào của xứ miềng cũng nhan nhản quán bar, hộp đêm và vũ trường (chưa tính thêm các quán karaoke hát mỏi cả tay)!

Chắc anh thanh niên bị bêu trong tấm ảnh vừa đi vừa nhủ thầm: Hmmmm, sự bất phùng thời!

Miềng cũng cảm khái: Hihi, cái gì nhanh quá hoặc rút ra không kịp lúc, thế nào cũng hỏng, nhất là trong mấy vụ ăn chơi!


 

23 nhận xét:

  1. Ai biểu lúc đọc đoạn đầu Bác Nô khg chịu mang kính ..hahaha

    Trả lờiXóa
  2. Bác Nô cứ chịu khó đăng bài vào giờ này nha =)) :-s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nô có một cái nhà kho, diện tích gần 1000m2. MTB có thuê mua gì, Nô tính cho giá rẻ bất ngờ! :D

      Xóa
    2. Tui còn định bán bớt đây, thuê mua chi mắc công lắm Bác Nô ơi o%

      Xóa
  3. " Cái gì (...) nhanh quá hoặc rút ra (.... ) không kịp lúc, thế nào cũng hỏng , nhất là trong mấy vụ ăn chơi ." Đoạn kết thiệt là..... .( Chỉ từ đúng trở lên !)

    Trả lờiXóa
  4. Tớ chưa được đọc tác phẩm này ! Ông thợ dìu mộng gì thế hở cụ Nô ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyện này vui như... Tết. Trên mạng post đầy đó anh!

      Xóa
  5. Cái kết luận in đậm này làm HN nhớ chuyện thi đặt tít (đầu đề) cho tranh, xin kể bậy để ai chưa nghe chưa đọc thì biết cho vui: Tại phòng triễn lãm tranh của một họa sĩ nọ, để thu hút người đến xem, anh họa sĩ tổ chức thi đặt cùng một tít cho 3 bức tranh: 1. Một đoàn quân thất trận, áo quần binh lính xốc xếch, người mất súng, kẻ còn súng thì kéo lê dưới đường...2. Một khay bánh mì mới ra lò bị cháy và sém nhiều và 3. Một cặp vợ chồng trẻ với một bầy con lít nhít bu quanh. Muốn biết câu trả lời cho câu trả lời đoạt giải nhất, xin liên lạc với cụ Nô!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể trúng chứ có kể bậy gì đâu anh? :D

      Xóa
    2. mấy anh này nói chiện mình hỏng hỉu gì cả!

      Xóa
  6. Hi,hi,hi! quả sinh bất phùng thời!

    Trả lờiXóa
  7. Hihi...
    Hôm nào các bác thấy NT bị dẫn độ với cái bảng "Tội: Mê giai" nhé!:))

    Trả lờiXóa
  8. Đoạn dẫn nhập cũng hay mà đoạn kết cũng rất là lạ.

    Bây giờ ở các công viên trong Nam (không biết ngoài Bắc có không?), đa số đều có sân dành cho khiêu vũ là nơi để cho tất cả mọi người nhưng đa số là những người lớn tuổi, những anh chị lớn tuổi ra nhảy để rèn luyện sức khỏe, vừa vui vừa khỏe ai mà không thích. Cái đặc biệt nữa là các chị có thể thuê kép để "dìu" chứ không phải "rìu" hihi.. Kể ra bây giờ không chỉ có Vũ Nữ mà còn Vũ Nam nữa, cũng là cái nghề, kể ra cũng rất là lạ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già già ra công viên, xồn xồn đến sàn nhảy, trẻ trẻ đến quán bar! Blog nhuthi có bài về đề tài nhảy đầm thời nay: Nhót! cũng rất thú vị, mời TTM qua đó đọc thêm cho vui!

      Xóa
  9. Hihi, lần đầu tiên thấy cái tội MÊ NHẢY ĐẦM :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không có tấm hình làm chứng, thật khó tin, KT ha!

      Xóa
  10. Aqa đã từng được gọi là ... diều đó cụ Nô !
    Cái món cụ Nô dọn cho cơm ăn đâu mất rồi vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác AQ ơi, dìu này ở nơi đèn mờ, còn diều bác ở giữa thinh không. Khác nhau một trời một vực!
      Còn món dọn ra trên FB kia, bác AQ à!

      Xóa
    2. Bác Nô thông củm , dạo này " Chú Aqaqaqaqaq " tinh thần khg được ổn, cái món cơm bên Face mà lại đi qua đây hỏi =))

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)