15.3.13

voi bay


Trong khi máy bay hành khách đã trở thành phương tiện phổ biến để đưa chúng ta đi từ nước này đến nước khác, thì ta lại ít biết đến những chiếc máy bay vận chuyển hàng siêu nặng trên bầu trời!

Trên thế giới có ba "ông" như vậy.

1.
Airbus là hãng hàng không của các nước Pháp, Anh, Đức và Tây Ban Nha. Để vận chuyển các cấu kiện rời siêu trường siêu trọng (cánh và bộ bánh đáp sẽ chế tạo ở Anh, đuôi và cửa ở Tây Ban Nha, thân ở Đức, và phần mũi và khu vực giữa ở Pháp) đến lắp ráp tại Toulouse - Pháp, hoặc Hamburg - Đức, hãng này có 4 "ông voi của bầu trời": Beluga!

Beluga có phần lưng là một khoang hàng dài 37,7m, đường kính 7,4m, chứa đến 47 tấn hàng với tầm bay gần 3.000km, với một phi hành đoàn chỉ có... 2 người!




Beluga đang nhận hàng
Beluga trên bầu trời
 Chúng mang tên Beluga, vì hình dáng giống như một chú cá heo lưng gù, tuy thân máy bay rất lớn, sải cánh lại không lớn lắm chỉ gần 45m!  

2.
Người Nga lại sản xuất một ông lớn vĩ đại hơn: An-225, còn gọi là Mria (Giấc Mơ). Ban đầu Mria nhằm để cõng tàu con thoi Buran của nước Nga Xô Viết, nhưng chương trình tàu con thoi chỉ bay được một chuyến duy nhất không người lái rồi bị hủy bỏ với sự tan rã của Liên Xô.

Mria có khoang hàng ở phần bụng máy bay dài đến 70m với trọng tải lên đến 200tấn, có sải cánh vĩ đại hơn 88m mang 6 động cơ phản lực cánh đẩy, bay một lèo hơn 3.000km với tải tối đa! Phi hành đoàn: 6 người.

Mria cất cánh
Mria cõng Buran
3.
Riêng người Mỹ, thực dụng hơn. Để cõng tàu con thoi, họ cải tiến chiếc Boeing mang tên Nasa 905: gia cố thân để chịu được trọng tải, tăng cường cánh đuôi để giữ thân bằng.

Còn để chuyên chở những vật siêu trường, siêu trọng, họ đi thuê lại Beluga của Airbus hoặc Mria của Nga! Hihi, đúng là... Mỹ!

Nasa 905 cõng tàu con thoi





20 nhận xét:

  1. Lụm tem trước tính sau ha ...hehe

    Trả lờiXóa
  2. Mới nhìn cứ tưởng Nô viết chuyện giống như voi bay của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Azit Nezin trong "những người thích đùa", Nô nhớ câu kết không: "Về su, những em học trò này đứa bỏ học, đứa bán vé số, đứa thành học sinh cá biệt..."??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu lượm lặt đó đây tí cho vui! Vẫn nhớ chuyện đó của Nêzin, anh à!

      Xóa
  3. voi bay hỏng có ngạc nhiên chút nào! chừng nào anh Nô... bay thì giáo mí mọi người mới tròn mắt há miệng! hehe...
    à anh Nô ui, bày giùm cho giáo cách chỉnh đồng hồ bên nhà giáo với! nghe đồn anh Nô là... siêu công nghệ gia mừ! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng tui nghe nói Bác Thầy này " dữ lắm " nha Giáo , vì vậy phải cẩn thận :-(

      Xóa
    2. @giaolang: Xem Nô comment về vụ đồng hồ bên blog bạn nhé! Xiêu... nhiều hơn siêu, giáo à!
      @MTB: Nghe lời tiên triền của thế lực thù địch zồi! :D

      Xóa
  4. tính chở gì mà nghiên cứu dị..ha ha

    Trả lờiXóa
  5. Bay là giấc mơ của Aqa hồi giờ đó cụ Nô !

    Trả lờiXóa
  6. giáo "bay" qua fb tìm được anh Nô rùi nè, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo " bay " qua , nhớ phải " bay " lại nha =))

      Xóa
    2. Hà hà, bay qua FB thì hạ cánh ở bển chứ sao ạh cánh bên này ta?

      Xóa
  7. Hehe...
    Nhỏ phải nằm trên!!! :))

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)